Bệnh viêm da đầu gây rụng tóc như thế nào?

Hiện tượng viêm da đầu gây rụng tóc rất phổ biến. Khi không được điều trị dứt điểm, tóc trên đầu sẽ thưa dần và thậm chí còn rụng thành mảng lớn, gây hói đầu, ảnh hưởng xấu về thẩm mỹ. Tình trạng da đầu bị viêm khiến nang tóc yếu và dễ gãy rụng. Dưới đây là một số thể bệnh viêm da đầu phổ biến có kèm theo chứng rụng tóc và nguyên nhân tương ứng.

Một số bệnh viêm da đầu thường gặp

1.Viêm da tiết bã

Bệnh này có thể xảy ra cả ở người lớn và trẻ em với những biểu hiện khác nhau. Ở trẻ em, triệu chứng của bệnh là những vảy lớn màu vàng hoặc vàng nâu trên da đầu, mặt, vùng quấn tã và thông thường thì sẽ tự khỏi. Nếu bệnh viêm da tiết bã này xảy ra ở người lớn thì khó điều trị hơn, thường xảy ra ở vùng da có nhiều tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như mặt, đầu và ngực.

Bệnh viêm da đầu tiết bã có thể gây rụng tóc

Nhiều người cho rằng, viêm da tiết bã xảy ra khi quá trình tái tạo và thay thế các lớp tế bào ở vùng da đầu bị rút ngắn hơn bình thường. Từ đó dẫn đến các tế bào lớp sừng bị bong tróc quá nhanh, kết dính lại với nhau tạo thành vảy gàu. Những triệu chứng trên thường là do những nguyên nhân sau:

+ Stress, áp lực nhiều gây căng thẳng, mệt mỏi

+ Do cơ địa của mỗi người và đặc biệt là những người có da đầu nhờn

+ Các loại nấm ký sinh trên da đầu

+ Thuốc tây trong quá trình chữa bệnh

+ Bệnh tật (AIDS, mụn trứng cá, bệnh Parkinson, trầm cảm, nghiện rượu,…)

+ Thời tiết lạnh và khô cũng gây ra viêm da tiết bã

2.Viêm da đầu tiếp xúc

Bệnh viêm da tiếp xúc là một hiện tượng mà khi da tiếp xúc với một chất lạ như các sản phẩm sử dụng cho tóc và da đầu như dầu gội, dầu xả, thuốc nhuộm, thuốc xịt tóc bởi vì các sản phẩm này có chứa các thành phần hóa học có thể gây dị ứng da đầu, và chỉ có khu vực bề mặt da tiếp xúc với chất lạ đó bị tổn thương, còn những vùng không tiếp xúc sẽ không ảnh hưởng gì. Bệnh này thường gặp ở mọi đối tượng, giới tính, lứa tuổi ngành nghề khác nhau. Ngoài ra, viêm da tiếp xúc còn tùy thuộc vào cơ địa của người đó có mẫn cảm với thành phần có trong sản phẩm gây độc hại hay không.

Mua hàng Đinh Hương Nhu
Bệnh viêm da đầu tiếp xúc gây rụng tóc

Một số triệu chứng của bệnh viêm da tiếp xúc:

+ Da có những mảng đỏ nhẹ, mụn nước và các bọng nước.

+ Ngứa da đầu

+ Tóc khô, xơ cứng, yếu và dễ gãy rụng.

+ Đầu xuất hiện nhiều gàu

+ Da có thể lở loét

3.Viêm nang lông da đầu

Viêm nang lông da đầu còn được gọi là viêm chân tóc. Đây là bệnh có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Những người có da đầu tiết nhiều dầu, làm việc tại các môi trường ô nhiễm, nóng và ẩm. Bệnh xảy ra là do vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus. Ngoài ra, bệnh này còn có thể do nấm Trichophyton, các loại vi khuẩn sống trên da đầu gây ra.

Bệnh viêm nang lông da đầu gây rụng tóc

Những nguyên nhân khiến bệnh phát triển nhanh hơn:

+ Môi trường nóng ẩm, ô nhiễm nhiều bụi bẩn, da đầu đổ nhiều dầu nhờn, mồ hôi và do thuốc (như trong các bệnh đái tháo đường, AIDS, uống thuốc corticoid, bệnh nhân suy gan, suy thận,…).

+ Ngoài ra, nếu bạn gội đầu sai cách cũng là sẽ khiến bệnh dẽ xảy ra hơn. Khi gội đầu quá nhiều và dùng các loại dầu gội có chất tẩy rửa mạnh sẽ làm mất hết lớp ceramide bảo vệ da đầu.

+ Một số thói quen khi gội đầu như gãi mạnh, gây ra các vết xước, làm da đầu bị tổn thương. Khi đó, bệnh nhân sẽ bị ngứa đầu và gàu trên đầu, bệnh sẽ trở nên nặng hơn và có thể dẫn đến nhiễm khuẩn.

Cách chữa trị bệnh viêm da đầu

1.Sử dụng dầu gội thảo dược

Những loại thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên như bồ kết, đinh hương, sả, vỏ bưởi có công dụng rất hiệu quả đối với các bệnh viêm da đầu. Do đó, khi bị viêm da đầu gây rụng tóc, bạn nên hạn chế sử dụng các loại dầu gội tổng hợp mà nên dùng dầu gội thảo dược để giảm bớt những triệu chứng do bệnh gây ra. Ngoài ra, bạn nên chú ý vệ sinh da đầu sạch sẽ thường xuyên, để tránh vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm vùng da đầu bị nhạy cảm.

2.Bổ sung các vitamin cho cơ thể

Bên cạnh việc vệ sinh da đầu luôn sạch sẽ, thì bạn cũng nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Thực phẩm giàu protein, vitamin B8, B1, B5, vitamin A, H rất tốt cho tái tạo da và ngăn ngừa rụng tóc. Vì vậy, bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giàu chất kẽm như cua, tôm, cá cùng các loại rau xanh, trái cây tươi để cung cấp vitamin A dồi dào cho cơ thể.

Bổ sung hải sản để ngăn rụng tóc

3.Hạn chế gãi, cọ xát da đầu nhiều 

Khi bạn gãi nhiều sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn từ móng tay tiếp xúc với da đầu và gây tình trạng viêm da. Để hạn chế tình trạng trên, bạn nên chú ý thường xuyên dưỡng ẩm cho da đầu sau khi tắm để tránh bị bong tróc và mất nước.

4.Luôn giữ tâm trạng thoải mái

Nếu như bạn thường xuyên căng thẳng và stress có thể khiến cho da đầu tiết nhiều dầu hơn. Tuyến bã nhờn khi bị căng thẳng có thể khiến cho bệnh kéo dài. Do đó, bạn cần giữ cho tâm lí luôn được thoải mái hoặc có thể nghe nhạc, trò chuyện cùng mọi người giúp giải tỏa tâm lí.

 

1
Bạn cần hỗ trợ?