Xạ trị có gây rụng tóc hay không? Làm sao để tóc mọc lại?

Xạ trị có rụng tóc không? Đây là câu hỏi mà nhiều người bị bệnh ung thư đặt ra, để biết được đáp án chính xác thì bạn không nên bỏ qua bài viết này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1.Xạ trị là gì?

Xạ trị gây rụng tóc

Đối với những bệnh nhân ung thư thì phương pháp chữa trị hiệu quả nhất đó chính là xạ trị theo tiếng Anh là PT, RTx hay XRT. Đây là phương pháp sử dụng tia bức xạ ion hóa có liều lượng cao như sử dụng tia X hay Gamma hoặc các hạt nguyên tử chiếu vào khối u để tiêu diệt chúng.

2.Xạ trị có rụng tóc không?

Cũng không phải ai làm xạ trị xong thì cũng rụng hết tóc. Có một số người vẫn giữ được mái tóc sau khi xạ trị (khoảng 20%). Còn lại khoảng 80% người bị rụng tóc do xạ trị. Lượng tóc rụng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào số lần làm xạ trị, thuốc xạ trị và cơ địa của mỗi người và cách người bệnh chăm sóc mái tóc mình như thế nào. Xạ trị không chỉ gây rụng tóc mà còn rụng lông mi, lông mày, lông tay và chân.

Xạ trị gây rụng tóc

Với phương pháp xạ trị, tác dụng của thuốc chống ung thư sẽ hạn chế sự gia tăng cũng như sinh trưởng của các tế bào, do đó sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào tóc, nang lông. Bình thường tóc sẽ không rụng ngay sau khi xạ trị mà sẽ bắt đầu rụng sau 1 đến 2 tuần. Tóc sẽ rụng nhiều sau 1-2 tháng, và thường mang đến tâm trạng lo lắng, căng thẳng , không đủ tự tin khi tiếp xúc với người khác. Nhưng tóc sẽ mọc lại sau khi kết thúc xạ trị sau 1-3 tháng điều trị. Tóc có thể mọc lại hay không còn tùy thuộc vào cơ địa và loại thuốc mà bạn sử dụng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp tóc không thể mọc lại được hoặc vô cùng thưa thớt nếu bạn xạ trị liều cao và liên tục.

3.Cách làm tóc mọc lại sau khi xạ trị

Biện pháp mũ lạnh

Với biện pháp này, bệnh nhân sẽ được cho đội một chiếc mũ hoặc đồ phủ đầu với túi nước lạnh có bôi một loại gel ở bên trong suốt quá trình làm xạ trị. Hơi lạnh từ chiếc mũ sẽ làm cho các mạch máu da đầu co lại, từ đó làm thuốc không được đưa đến chân tóc, từ đó hạn chế việc rụng tóc. Mũ lạnh thường có sẵn và bạn có thể thuê nó trong suốt quá trình làm xạ trị. Biện pháp này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng vì có thể nó không phù hợp với bạn nha.

Biện pháp mũ lạnh

Ngoài ra, bạn cần giữ tóc và da đầu sạch sẽ, dùng dầu gội dịu nhẹ, không gây kích ứng da, chải tóc bằng lược mềm, hoặc cắt tóc ngắn trước khi xạ trị để tóc rụng ít hơn.

Biện pháp tóc giả

Đây là một loại tóc giả cao cấp, vì nó chính là biện pháp được sử dụng bằng chính tóc thật của bạn. Với phương pháp này bạn có thể cắt ngắn mái tóc của chính mình trước khi xạ trị để các chuyên gia có thể tạo cho bạn một bộ tóc giả với một mạng lưới vô số các mắc nhỏ li ti để cấy tóc theo ý thích của bạn. Nó được thiết kế sao cho giống với tóc thật nhất, và vừa vặn với khuôn đầu của từng bệnh nhân, thậm chí trông nó thật đến nổi không ai có thể phát hiện ra nó là tóc giả.

Biện pháp cấy tóc

Mua hàng Đinh Hương Nhu

Biện pháp này được áp dụng khi tóc bạn không hoàn toàn rụng hết, mà còn thưa thớt làm cho mái tóc bạn mỏng manh. Biện pháp này là giải pháp tối ưu nhất dành cho bạn lúc này.

Biện pháp cấy tóc

Có hai phương chính để cấy tóc là sử dụng công nghệ FUT và FUE.

+ FUT là phương pháp loại bỏ hoàn toàn vùng da đầu không thể mọc tóc, sau đó lấy một vùng da bất kỳ trên cơ thể ghép vào vùng da đó để cấy tóc lên trên.

+ FUE là công nghệ trực tiếp cấy tóc vào da đầu.

1
Bạn cần hỗ trợ?