Rụng tóc nhiều sau sinh có chữa được không?

Đẹp là đặc quyền của phụ nữ, không ai muốn xấu. Nhưng sau khi sinh con phụ nữ có rất nhiều sự thay đổi về cân nặng, vóc dáng cũng như thói quen sinh hoạt hàng ngày, và đặc biệt sự rối loạn nội tiết tố gây ra tình trạng mụn, nám, tàn nhang,… Hơn thế nữa là tình trạng rụng tóc sau sinh. Vậy nguyên nhân dẫn đến rụng tóc sau sinh của các mẹ bỉm sửa là gì và có chữa được không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin bổ ích và có thể lấy lại mái tóc dày mượt nhé!

Rụng tóc nhiều sau sinh là gì?

Tóc của chúng ta cứ cách vài năm sẽ thay lại toàn bộ một lần, việc thay tóc này sẽ theo từng giai đoạn và chia theo từng khu vực nên rất khó nhận biết.

Rụng tóc sau sinh là hiện tượng rất dễ xảy ra ở các mẹ bỉm sửa, chiếm tỉ lệ khoảng 30-40% và nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi nội tiết tố nữ.

 

dau hieu rung toc nhieu

Ở phụ nữ sau sinh, tốc độ thay tóc có liên quan đến lượng estrogen trong cơ thể. Nếu lượng estrogen cao, tốc độ thay tóc sẽ chậm lại, tóc dày hơn. Ngược lại, khi lượng estrogen thấp thì tốc độ thay tóc sẽ nhanh, tóc rụng nhiều, gây hiện tượng tóc thưa, hói đầu.

Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

Theo nghiên cứu khoa học, sẽ có khoảng 90% nang tóc phát triển bình thường, 10% nang tóc bắt đầu chuyển sang thời gian nghỉ. Cứ 2 – 3 tháng, lượng tóc cũ sẽ rụng đi và được thay thế bằng lượng tóc mới. Ở phụ nữ sau sinh tình trạng này diễn ra nhanh hơn và do nhiều nguyên nhân khác nhau, đó là gì:

Do thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi của nội tiết tố trong thời kỳ mang thai là nguyên nhân chính dẫn đến tóc rụng nhiều sau sinh ở các mẹ bỉm sữa. Trong thời gian mang thai, lượng estrogen được tiết ra nhiều hơn, tuổi thọ của tóc kéo dài, tốc độ rụng giảm. Chính vì vậy, trong lúc mang thai, chị em thường thấy mái tóc mình dày hơn. Nhưng sau khi sinh, lượng estrogen giảm dần và tóc không chỉ rụng bình thường theo chu kỳ vốn có mà cả số tóc không rụng trong thời kỳ mang thai cũng sẽ rụng theo. Chính vì thế, khoảng 3 – 4 tháng sau sinh chị em thường thấy tóc rụng nhiều hơn, thậm chí còn có hiện tượng tóc rụng thành từng mảng.

Bên cạnh đó, trong thời kỳ cho con bú, cơ thể người mẹ tiết ra hormone prolactin giúp nguồn sữa dồi dào hơn nhưng Prolactin cũng là một chất ức chế estrogen nên càng khiến tóc rụng nhiều hơn.

Mua hàng Đinh Hương Nhu

Do thiếu máu ( thiếu sắt )

Tình trạng thiếu máu sau sinh khiến cho việc tuần hoàn máu kém, các chất dinh dưỡng không được cung cấp đủ cho tóc khiến tóc dễ rụng. Thiếu máu sau sinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

– Trong thời gian mang thai không được bổ sung đủ lượng sắt cần thiết

– Mất máu cấp tính trong quá trình sinh nở.

– Chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng để người mẹ cho con bú và phục hồi sức khỏe.

– Tâm lý căng thẳng, thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc sau sinh.

Do rối loạn tâm lý

Phụ nữ khi mang thai và sau sinh thường hay lo lắng, căng thẳng, và rất dễ bị trầm cảm sau sinh. Bởi vậy yếu tố tâm lý cũng là nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh. Khi các mẹ thường xuyên lo lắng, stress có thể dẫn đến việc rối loạn chức năng thần kinh kiểm soát lượng máu nuôi các bộ phận cơ thể trong đó có tóc. Việc máu giảm cung cấp dinh dưỡng cho tóc sẽ khiến tóc dễ gãy rụng hơn.

Rụng tóc sau sinh có chữa được không?

Câu trả lời là có nha các mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, việc tóc mọc nhanh, khỏe và đẹp phụ thuộc rất nhiều vào chế độ sinh hoạt cũng như cách chăm sóc tóc. Hãy tham khảo một số biện pháp dưới đây để có một mái tóc sau sinh dày, khỏe sau sinh:

Giảm căng thẳng và stress

Căng thẳng, lo lắng trong lúc chăm sóc con nhỏ chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh. Ngoài ra, những bà mẹ thường xuyên căng thẳng, hay suy nghĩ, stress thường bị rụng tóc nhiều hơn những người khác. Bởi vậy các mẹ bỉm sữa nên hạn chế tối đa những suy nghĩ tiêu cực, hãy luôn nghĩ đến những điều tích cực nhất có thể. Bạn có thể giải tỏa căng thẳng bằng cách tập yoga, đi bộ, đi bơi, tập thiền mỗi ngày.

Không nên buộc tóc quá chặt

Lúc chăm con mà cứ xỏa mái tóc ra thì rất khó chịu và vướng đúng không nào, nên việc búi tóc, buộc tóc là điều khó tránh khỏi, nhưng bạn đừng buộc tóc quá chặt. Buộc tóc quá chặt trong thời gian dài khiến sợi tóc bị kéo căng ra, các nang tóc bị kéo liên tục nên suy yếu dần, tóc mới mọc ra sẽ nhỏ và mịn hơn, dễ bị gãy rụng.

Dùng lược răng thưa và không chải tóc quá nhiều

Việc chải tóc quá mạnh cũng có thể khiến tóc bạn rụng nhiều hơn, vì vậy hãy thật nhẹ nhàng khi chải tóc. Bạn nên sử dụng những chiếc lược răng thưa bởi chúng giúp làm giảm ma sát, giảm bớt áp lực tác động lên sợi tóc khi chải và gỡ rối tóc. Đây cũng là một trong số những cách ngăn ngừa rụng tóc sau sinh hiệu quả.

Có chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng

Bổ sung nhiều trái cây, rau quả, các loại hạt là cách tốt nhất để cơ thể bạn được cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Những thực phẩm giúp tóc chắc khỏe bao gồm các loại rau màu xanh đậm (cung cấp sắt, vitamin C), khoai lang và cà rốt (cung cấp beta caroten), trứng (cung cấp vitamin D) và cá (cung cấp omega-3 và magiê)… Bạn hãy tăng cường các loại thực phẩm này trong thực đơn mỗi ngày để sớm lấy lại mái tóc chắc khỏe.

Chăm sóc tóc đúng cách

Sau sinh, tóc là một trong những bộ phận rất yếu, do đó, bạn cần phải nhẹ nhàng hơn khi chải tóc hay gội đầu. Ngoài ra, bạn nên chọn loại dầu gội với thành phần dịu nhẹ và có thành phần tự nhiên để bảo vệ tóc và da đầu.

Bên cạnh đó, không nên thường xuyên sử dụng máy sấy, máy uốn, duỗi cũng như hóa chất vì sẽ khiến tình trạng rụng tóc nặng hơn. Ngoài ra, bạn hãy thử thay đổi vị trí rẽ ngôi để mái tóc trông bớt mỏng hơn.

Cắt tóc ngắn, thay đổi kiểu tóc

Việc để tóc dài, thẳng sẽ làm cho mái tóc bạn trông mỏng hơn. Bởi vậy, bạn có thể làm mới bản thân với một số kiểu tóc ngắn phù hơp. Khi để tóc ngắn, tình trạng rụng tóc sau khi sinh sẽ giảm đi đáng kể. Bạn có thể chọn kiểu cắt bob hoặc cắt tóc tầng để khiến tóc trông dày hơn.

Song nếu không muốn cắt tóc ngắn, bạn có thể uốn phồng, uốn lọn để mái tóc trông dày và bồng bềnh hơn.

Sử dụng phụ kiện

Băng đô, kẹp tóc… cũng giúp che đi mái tóc mỏng sau sinh do tóc rụng quá nhiều. Đây là lựa chọn thích hợp cho những bạn ít có thời gian làm đẹp mỗi khi có công việc cần ra ngoài.

Qua những chia sẻ trong bài viết trên, hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin cần thiết về tình trạng rụng tóc sau sinh. Đừng quá lo lắng, hãy kiên trì thực hiện những biện pháp gợi ý ở trên để sớm có được mái tóc chắc khỏe, suôn mượt.

 

1
Bạn cần hỗ trợ?