Bệnh rụng tóc từng mảng có nguy hiểm không?

Bệnh rụng tóc từng mảng là gì? Có nguy hiểm không? Để hiểu rõ căn bệnh này và biết cách chữa trị kịp thời thì bạn không nên bỏ qua bài viết này. 

1. Rụng tóc từng mảng là bệnh gì?

Rụng tóc từng mảng là bệnh gì?
Rụng tóc từng mảng là bệnh gì?

Thật ra rụng tóc từng mảng chính là hiện tượng rụng tóc nhiều ở một vài chỗ trên da đầu, dẫn đến hói nhiều mảng lởm chởm trên da đầu. Những khoảng trống do tóc bị rụng sẽ ngứa, hơi mẩn đỏ. Nếu như bạn không chữa trị kịp thời thì bạn có thể sẽ bị hói hoàn toàn. Bệnh này thường xuất hiện ở sau đầu nên rất khó nhận biết. Những vùng tóc không rụng vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường.

2.Dấu hiệu của bệnh rụng tóc từng mảng

– Rụng tóc không đều: là hiện tượng tóc rụng từg mảng một, lởm chởm trên da đầu. Bạn có thể nhìn thấy tóc rụng trên gối hoặc trong phòng tắm. Các mảng rụng sẽ có kích thước khác nhau, ngoài tóc ra thì lông, tóc, chân mày cũng rất dễ rụng.

– Rụng tóc lan rộng: Từ những mảng rụng tóc nhỏ như đồng xu có thể lan rộng ra thành mảng lớn, một số trường hợp có thể bị hói. Hiện tượng này rất hiếm gặp và không phổ biến.

– Lông tóc hình “dấu chấm than”: thường có một vài sợi lông ngắn bên trong hoặc rìa mảng mất tóc. Những sợi lông thu nhỏ ở phần dưới trông giống như một dấu chấm than.

– Các vấn đề về móng: Nếu tình trạng rụng tóc từng mảng xảy ra thì có thể ảnh hưởng đến móng tay và móng chân của bạn. Móng tay có thể có các vết lõm nhỏ (rỗ), xuất hiện những đường kẻ, móng sẽ rất thô, không có độ bóng. Và cũng chính những thay đổi của móng là dấu hiệu để nhận biết rụng tóc từng mảng.

3.Nguyên nhân gây ra rụng tóc từng mảng

– Stress là tác nhân chính gây ra rụng tóc từng mảng, nó giống như chất kích thích gây viêm. Do đó, luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái, bớt lo âu, căng thẳng là điều vô cùng quan trọng.

– Chế độ ăn uống nhiều đường, uống nhiều rượu, hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc từng mảng.

– Do di truyền từ cha sang con

– Hệ tự miễn của cơ thể đã nhầm tưởng các nang tóc là kháng nguyên xâm nhập cơ thể. Vậy nên, cơ thể sẽ kích hoạt quá trình đào thải các kháng nguyên là nang tóc ra khỏi cơ thể. Chính vì thế nang tóc bị tấn công, teo dần, yếu ớt vô cùng và rụng thành từng mảng và lan rộng.

Mua hàng Đinh Hương Nhu

– Móng tay và móng chân có dấu hiệu màu sắc, hình dạng bất thường.

4.Cách điều trị bệnh rụng tóc từng mảng

Điều trị bằng Đông Y

– Nghiền nhỏ 20g hồng sâm, 50g hoàng kỳ, 30g bạch thược, 45g bạch truật, 20g cam thảo, 30g cùi nhãn, 20 quả táo tàu đỏ, sau đó cho thêm 500mg mật ong vào, nặn thành viên, mỗi viên 10g, mỗi lần uống một viên, ngày uống 3 lần để thấy được hiệu quả. Nếu như tóc chuyển thành màu vàng, bạn có thể dùng hạt bưởi ngâm với nước trong khoảng 24 giờ, mỗi ngày bôi lên tóc 2 – 3 lần sẽ giúp tóc mọc nhanh hơn.

– Gừng thái lát, sau đó xoa vào phần da đầu có tóc bị rụng, mỗi ngày làm 2 – 3 lần có thể kích thích mọc tóc trở lại.

Điều trị bằng Tây Y

– Tiêm steroid vào vùng da đầu bị rụng tóc từng mảng giúp ngăn chặn quá trình đào thải của hệ miễn dịch tại nang tóc. Điều này giúp phục hồi chức năng của nang tóc và giúp tóc mọc lại. Tùy thuộc vào kích thước của vungf tóc rụng mà có liều lượng phù hợp.

– Thoa kem steroid: Phương pháp này sử dụng gel bôi lên vùng da đầu bị rụng tóc, sẽ có tác dụng chậm hơn cách tiêm, nhưng lại phù hợp với những vùng mảng rụng lớn. Hiệu quả sẽ thấy rõ sau 3-6 tháng, nếu như sau 6 tháng không thấy thay đổi thì nên ngưng sử dụng.

Tiêm steroid để trị rụng tóc từng mảng
Tiêm steroid để trị rụng tóc từng mảng

Ngoài các phương pháp kể trên, còn một số cách điều trị khác bạn có thể tham khảo dưới đây:

– Stress là nguyên nhân chính gây nên rụng tóc từng mảng, bởi vậy bạn nên giữ cho mình một tinh thần thoaỉ mái, không tự gây áp lực, mệt mỏi hay căng thẳng để hạn chế tình trạng rụng tóc.

– Những người tóc thưa, rụng tóc nhiều nên massage đầu để kích thích tuần hoàn máu, trao đổi chất, kích thích mọc tóc. Phương pháp massage được tiến hành như sau: Trước khi massage, bôi chút dầu dưỡng tóc vào da dầu sau đó dùng ngón tay vò hoặc kéo căng tóc.

– Mỗi buổi sáng bạn nên chải đầu 100 cái để kích thích nang tóc và lưu thông khí giữa các khe tóc. Chân tóc rất dễ ra mồ hôi, vì vậy thường xuyên chải, gội đầu có thể ngăn ngừa rụng tóc và gàu.

– Hạn chế uống rượu bia và đặc biệt là phải cai thuốc lá để giảm thiểu tình trạng rụng tóc.

– Thường xuyên thay đổi ngôi tóc không nên để một vị trí, vị trí đó sẽ chịu tác động của ánh nắng mặt trời làm tóc khô và rụng dần.

– Bổ sung thực phẩm tốt cho tóc, ăn nhiều rau xanh, các loại chất giàu protein, omega 3, vitamin,… để ngăn chặn tình trạng rụng tóc hiệu quả.

Rụng tóc từng mảng không gây ra nguy hiểm nhiều nhưng cũng cần được chữa trị kịp thời để hạn chế việc lan rộng của chúng, gây mất tóc vĩnh viễn. Hy vọng những cách điều trị trên cũng phần nào khắc phục tình trạng rụng tóc từng mảng. Chúc các bạn thành công!

 

1
Bạn cần hỗ trợ?